Ai mới là kẻ ngốc?

Ai mới là kẻ ngốc?

Một thầy giáo vừa nhận một lớp mới, trong lớp có một cậu bé luôn bị các bạn học trêu chọc là đồ ngốc. Trong giờ giải lao, thầy giáo tìm một bạn học trong lớp để hỏi về lý do.

  • Bạn đó ngốc thật mà thầy. Nếu đưa cho bạn đó đồng xu to 5 rúp và đồng xu nhỏ 10 rúp, thì bạn đó sẽ chọn đồng 5 rúp. Vì bạn đó nghĩ đồng 5 rúp có kích thước lớn hơn sẽ có giá trị hơn.

Đây thầy nhìn nhé. Một bạn trong nhóm giơ 2 đồng xu và cho cậu kia chọn. Và cậu vẫn chọn đồng 5 rúp như lần trước.

Thầy giáo ngạc nhiên, hỏi cậu bé:

  • Sao em lại chọn đồng 5 rúp mà không phải đồng 10 rúp ?
  • Thầy nhìn này, đồng 5 rúp to hơn mà.

Tan trường, thầy tìm đến chỗ cậu bé đó hỏi lại:

  • Chẳng lẽ em không thể hiểu được đồng 5 rúp to hơn về kích thước, nhưng đồng 10 rúp có giá trị lớn hơn có thể mua được nhiều thứ hơn?
  • Nếu em lấy đồng 10 rúp thì lần sau bọn họ sẽ không cho em nữa…. cậu bé trả lời

St.

Bài học rút ra: khi đọc câu chuyện này, chắc trong chúng ta ai cũng sẽ nghĩ cậu bé kia tỏ ra vé ngốc nghếch, nhưng thật ra không hẳn vậy. Người ngốc thật sự là những cậu bé lấy đồng rúp ra thử. Người ta thường nói “Những kẻ ngốc mà tỏ ra nguy hiểm không đáng sợ, những người nguy hiểm mà tỏ ra ngốc mới thật sự là đáng sợ”. Trong cuộc sống, đừng bao giờ khinh thường người đối diện bạn, bởi kẻ ngốc chưa phải thực sự là người đối diện. Đôi khi, chúng ta đắc thắng nghĩ mình làm chủ cuộc chơi nhưng thật ra chỉ là con cờ trong mắt người đối diện. Bạn không thần thánh như bạn nghĩ đâu.  Câu chuyện trên khiến ta phải suy nghĩ về cách mình xem xét về người đối diện.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *