Giá trị của hòn đá

Giá trị của hòn đá

Có một học trò hỏi thầy của mình:

  • Thưa thầy, giá trị cuộc sống của mình là gì ạ?

Người thầy lấy hòn đá trao cho người học trò và dặn:

  • Con đem nó ra chợ, nhưng không được bán nó đi. Chỉ cần biết người ta trả nó giá bao nhiêu.

Vâng lời thầy, người học trò đem hòn đá ra chợ bán. Mọi người cũng không hiểu sao anh ta lại bán một hòn đá xấu xí như vậy. Ngồi cả ngày, nhưng chỉ có người thương tình muốn mua và trả giá 1 đồng.

Người học trò mang hòn đá về than thở:

  • Hòn đá xấu xì này chẳng ai thèm để ý. Cũng may có người hỏi mua với giá 1 đồng thầy ạ.

Người thầy mỉm cười và nói:

  • Tốt lắm, ngày mai con hãy đem viên đá này ra tiệm vàng và bán nó. Nhớ là chủ cửa hàng có mua thì con cũng không được bán.

Người học trò rất bất ngờ khi người chủ tiệm vàng trả với giá 500 đồng. Anh háo hức chay về khoe với thầy và hỏi tại sao lại như vậy. Người thầy cười và nói:

  • Ngày mai con hãy đem nó đến tiệm đồ cổ. Nhưng tuyệt đối đừng bán nó và chỉ hỏi giá thôi.

Làm theo lời thầy dặn, anh học trò rất ngạc nhiên khi nghe người chủ tiệm đồ cổ trả giá hòn đá là cả một gia sản mà anh ta đang có. Anh vẫn nhất quyết không bán, về kể lại với thầy. Lúc này người thầy mới chậm rãi giải thích.

  • Hòn đá này thật chất là một cổ ngọc quý giá, đáng cả một gia tài. Cuộc sống của chúng ta cũng như hòn đá kia, có người hiểu và tất nhiên có người sẽ không hiểu. Với người không hiểu, không thể cảm nhận thì giá trị cuộc sống này cũng không đáng 1 xu. Còn với người hiểu và nhận ra được giá trị cuộc sống thì nó đáng giá cả gia tài. Hòn đá vẫn vậy, cuộc sống vẫn thế, điều duy nhất tạo nên sự khác biệt đó là sự hiểu biết và nhìn nhận của chúng ta về cuộc sống.

Bài học rút ra: Mỗi người có cách định giá khác nhau về thành công và hạnh phúc riêng. Có người chọn sống an nhàn, có người chọn sống nhộn nhịp, nhưng chung quy lại họ đều có giá trị hạnh phúc riêng mà đôi khi ta không hiểu được, nên đừng vội đánh giá . Hãy tôn trọng sự lựa chọn của mỗi người và làm cho đời mình có giá trị theo cách riêng của bản thân. Chỉ có bạn mới quyết định được giá trị của bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *