DẦU THỦY LỰC VÀ 3 CÁCH KHẮC PHỤC KHI BỊ NÓNG

Dầu thủy lực với chức năng bảo vệ hệ thống thủy lực không bị mài mòn và gỉ sét bởi tác dụng của oxi hóa. Giúp hệ thống thủy lực của xe nâng vận hành một cách trơn tru. Dầu thủy lực đã trở thành một loại nhiên liệu không thể thiếu đối với hoạt động của thiết bị nâng hạ. Nhưng đôi khi trong quá trình vận hành xe nâng bạn lại gặp một vài sự cố như dầu thủy lực đột nhiên bị nóng lên làm ảnh hưởng đến hoạt động của xe nâng hàng. Vậy tại sao dầu thủy lực của xe nâng lại bị nóng lên?

Việc dầu thủy lực bị nóng có ảnh hưởng gì đến hệ thống thủy lực của xe nâng hàng không và làm cách nào để khắc phục sự cố này? Câu trả lời sẽ có trong bài viết hôm nay của chúng tôi, mời bạn cùng theo dõi nhé!

Các bài viết liên quan: Những điều cần biết về xi lanh thủy lực xe nâng hàng

I – DẦU THỦY LỰC LÀ GÌ?

1.Dầu thủy lực là gì?

Dầu thủy lực là một loại dầu chuyên dùng cho hệ thống thủy lực của các thiết bị máy móc như xe nâng hàng, máy xúc,… Dầu thủy lực được tạo nên bởi sự pha trộn của dầu gốc khoáng và các thành phần phụ gia. Chức năng chính của nó là giúp truyền tải năng lượng cho máy móc hoạt động, giảm lực ma sát giúp hệ thống máy hoạt động một cách trơn tru. Ngoài ra dầu thủy lực còn có tác dụng làm mát máy. Chống mài mòn và chống làm gỉ sét các bộ phận liên quan. Bảo đảm việc vận hành của toàn hệ thống máy được ổn định và chính xác.

2.Đặc tính của dầu thủy lực:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu thủy lực, tuy nhiên nó chỉ thực sự hữu ích cho hệ thống thủy lực của xe nâng hàng khi có được những đặc tính sau:

-Không nén được.

-Trong một phạm vi nhiệt độ hoạt động cho phép thì nhiệt độ của dầu thủy lực luôn ổn định.

-Có khả năng chống cháy.

-Không ăn mòn hệ thống.

-Có khả năng chống mài mòn.

-Có khả năng chống nước.

-Ở bất kỳ nhiệt độ nào thì độ nhớt của nó vẫn không đổi.

-Có tuổi thọ dài lâu.

3.Các thành phần chính cấu tạo nên dầu thủy lực:

Tùy vào mục đích sử dụng của khách hàng mà dầu thủy lực được tạo nên từ nhiều thành phần, trong đó các thành phần chính bao gồm:

-Dầu khoáng.

-Esters.

Glycol.

-Silicone.

-Ethers.

-Phụ gia dầu thủy lực.

4.Công dụng của dầu thủy lực:

Công dụng chính của dầu thủy lực là truyền tải năng lượng cho hệ thống thủy lực hoạt động. Ngoài ra dầu thủy lực còn có tác dụng chống mài mòn, chống gỉ sét bởi sự oxi hóa, chống tạo bọt và giúp phân tán cặn bẩn tốt.

5.Các loại dầu thủy lực đang có trên thị trường hiện nay:

Trên thị trường hiện nay có 4 loại dầu thủy lực chính, đó là:

-Dầu thủy lực gốc khoáng.

-Dầu thủy lực phân hủy sinh học.

-Dầu thủy lực chống cháy không pha nước.

-Dầu thủy lực chống cháy có pha nước.

Trong đó dầu thủy lực gốc khoáng được sử dụng nhiều nhất, chiếm khoảng 80% thị phần. Dầu thủy lực phân hủy sinh học, dầu thủy lực chống cháy không pha nước. Dầu thủy lực chống cháy có pha nước chiếm 20% thị phần còn lại.

II – NGUYÊN NHÂN DẦU THỦY LỰC BỊ NÓNG LÊN:

Như chúng tôi đã giới thiệu ở phần 1, dầu thủy lực có công dụng truyền tải năng lượng cho hệ thống thủy lực hoạt động. Chống mài mòn, chống gỉ sét bởi sự oxi hóa, chống tạo bọt và giúp phân tán cặn bẩn tốt. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động chúng ta lại gặp trường hợp dầu thủy lực bị nóng lên làm ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc. Vậy nguyên nhân nào khiến cho dầu thủy lực bị nóng lên? Chúng tôi mời bạn cùng theo dõi tiếp phần hai của bài viết nhé!

1.Hệ thống làm mát bị hư:

Đa phần các loại máy móc công nghiệp đều có hệ thống làm mát để cân bằng nhiệt lượng của hệ thống máy trong quá trình hoạt động. Nếu hệ thống này bị hư sẽ làm tăng nhiệt ở các bộ phận máy. Khi dầu thủy lực đi qua các hệ thống máy này cũng sẽ bị nóng theo nhanh chóng.

2.Bơm thủy lực có vấn đề:

Khi bơm thủy lực không hoạt động tốt, chẳng hạn như bơm thủy lực chạy liên tục mà không ngắt hoặc không thể chạy liên tục đều gây ra hiện tượng nóng dầu thủy lực. Nguyên nhân là vì do bơm thủy lực lúc này không cung cấp được dầu thủy lực liên tục cho máy. Phần dầu trước đó được cung cấp sẽ hoạt động liên tục làm cho nhiệt độ tăng dần lên. Hoặc nếu khi bơm thủy lực chạy liên tục mà không ngắt sẽ khiến lượng dầu cung cấp cho máy phải chạy liên tục không ngừng nghỉ trong một vòng khép kín. Không có thời gian ngừng để làm nguội, điều này cũng làm cho nhiệt độ của dầu thủy lực tăng cao lên.

3.Van xả dầu bị tắc nghẽn:

Nếu van dầu bị tắc hoặc bị hư thì lượng dầu mới còn mát bên ngoài không thể vào được bên trong để thay thế cho lượng dầu cũ đã nóng làm cho nhiệt độ của dầu thủy lực nóng lên.

4.Đang sử dụng dầu thủy lực kém chất lượng:

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu thủy lực nhưng loại dầu thực sự hữu ích cho hệ thống thủy lực của xe nâng hàng và các thiết bị máy móc phải là loại dầu có các khả năng sau:

-Không nén được.

-Trong một phạm vi nhiệt độ hoạt động cho phép thì nhiệt độ của dầu thủy lực luôn ổn định.

-Có khả năng chống cháy.

-Không ăn mòn hệ thống.

-Có khả năng chống mài mòn.

-Có khả năng chống nước.

-Ở bất kỳ nhiệt độ nào thì độ nhớt của nó vẫn không đổi.

-Có tuổi thọ dài lâu.

Nếu dầu thủy lực bạn đang sử dụng là loại chất lượng kém thì khả năng bôi trơn của nó không đạt được tiêu chuẩn yêu cầu. Điều này sẽ khiến bề mặt kim loại của hệ thống máy móc bị nóng lên và truyền nhiệt ngược trở lại dầu khiến độ nóng của dầu tăng lên.

5.Lượng dầu thủy lực trong thùng còn quá ít:

Nếu lượng dầu thủy lực trong thùng còn quá ít cũng là nguyên nhân dẫn đến việc dầu bị nóng lên nhanh chóng. Vì thế bạn nên thường xuyên kiểm tra lượng dầu trong thùng để kịp thời bổ sung.

6.Áp suất của hệ thống thủy lực bị quá tải:

Nếu áp suất của hệ thống thủy lực bị quá tải sẽ dẫn tới việc dầu trong máy không thể lưu thông một cách bình thường. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến dầu thủy lực bị nóng lên.

7.Ảnh hưởng bởi nhiệt độ của môi trường bên ngoài:

Nhiệt độ bên ngoài cũng ảnh hưởng đáng kể đến độ nóng của dầu thủy lực. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao thì nhiệt độ của toàn bộ hệ thống máy móc và lượng dầu thủy lực trong thùng cũng nóng theo.

III – VIỆC DẦU THỦY LỰC BỊ NÓNG CÓ ẢNH HƯỞNG GÌ ĐẾN HOẠT ĐỘNG HỆ THỐNG THỦY LỰC CỦA XE NÂNG HÀNG KHÔNG?

Chúng ta đều biết rằng tác dụng chính của dầu thủy lực chính là giúp bôi trơn và hạn chế ma sát của các chi tiết máy móc. Và khi dầu bị nóng thì khả năng bôi trơn của nó cũng giảm đi. Nếu việc này xảy ra thường xuyên sẽ khiến các chi tiết máy nhanh chóng bị mài mòn.

Ngoài ra thì việc nhiệt độ của dầu thủy lực bị tăng lên cũng tác động đến khả năng chống gỉ sét do tác dụng của oxi hóa và chống mài mòn của dầu. Nếu để tình trạng này diễn ra trong một thời gian có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu và cả hệ thống thủy lực.

IV – CÁCH KHẮC PHỤC SỰ CỐ DẦU THỦY LỰC BỊ NÓNG?

Để tránh sự cố xảy ra khi dầu thủy lực bị nóng thì sau khi vận hành xe nâng hàng bạn nên tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng lại các phụ kiện cả bên trong và bên ngoài hệ thống thủy lực để kịp thời phát hiện những bộ phận hư hỏng hoặc những lỗi có thể xảy ra và tiến hành sửa chữa.

Nếu sự cố dầu thủy lực đã xảy ra thì bạn nên kiểm tra lại xem hệ thống thủy lực có đang gặp phải những vấn đề như chúng tôi vừa kể trên không? Sau khi đã xác định được nguyên nhân rồi thì bạn sẽ dễ dàng tìm cách khắc phục để xe nâng hàng hoạt động trở lại một cách bình thường.

Ngoài ra để tránh sự cố dầu thủy lực bị nóng gây nên những ảnh hưởng không tốt đến hệ thống thủy lực và xe nâng hàng bạn nên chọn loại dầu có chất lượng. Dầu thủy lực có chất lượng là loại dầu có chỉ số độ nhớt cao, khả năng tán nhiệt và chống oxi hóa tốt.

Mọi nhu cầu, xin quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo thông tin dưới đây:

Kho hàng: Số 856 quốc lộ 1A, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh *  Phòng kinh doanh:  0902 126 346 (zalo, line, whatsap) *  Phòng kỹ thuật – dịch vụ:  0908 557 122 (zalo) XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *